ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÁI ĐƯỢC CANO CAO TỐC?

Khác với các loại phương tiện khác, lái cano cao tốc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Do vậy, quá trình thi và học bằng lái cano cao tốc cũng phức tạp hơn nhiều. Bạn băn khoăn không biết cần phải chuẩn bị những gì để lái được cano cao tốc? Và quy trình thi bằng lái cano cao tốc như thế nào? Và cần lưu ý những gì? Hãy tham khảo ngay các thông tin dưới đây, sẽ phần nào giúp ích được cho vấn đề của bạn đấy.

1. Chạy cano cao tốc có cần bằng lái không?

Bạn có từng lầm tưởng về việc lái các phương tiện sông nước hoặc lái cano cao tốc thì không cần bằng lái? Nhưng trên thực tế, pháp luật đã có những quy định rõ ràng về việc người muốn điều khiển các phương tiện cao tốc, du thuyền trên sông nước cần phải có các chứng chỉ về an toàn và điều khiển phương tiện cao tốc (ĐKCT), điều này được quy định rõ theo thông tư số 39/2019/TT-BGTVT ký ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Bộ GTVT.

Việc học và thi nhận các bằng, chứng chỉ lái du thuyền và cano cao tốc ngoài việc tuân thủ theo quy định của pháp luật, điều đó còn giúp cho người lái du thuyền được trang bị tốt kiến thức chuyên môn, nhằm đảm bảo an toàn cho các thuyền viên khi di chuyển trên biển. Song song đó, người lái sẽ có thể bình tĩnh và dễ dàng xử lý các tình huống phát sinh khi đang ở trên sông biển, vì ngay tại các trường và trung tâm bạn sẽ được hướng dẫn các kiến thức và cách xử lý tình huống khẩn cấp một cách bài bản và chi tiết nhất.

2. Điều kiện để lái được cano cao tốc?

Theo Luật giao thông đường thủy nội địa, những người điều khiển phương tiện thủy buộc phải có bằng cấp chuyên môn. Nếu không có bằng cấp mà điều khiển du thuyền, ca nô là vi phạm luật và sẽ bị các đơn vị chức năng như CSGT đường thủy và TTGT đường thủy sẽ kiểm tra xử phạt.

Bốn chứng chỉ đầu tiên và cơ bản cần phải có đối với du thuyền, cano cao tốc. Cụ thể là với du thuyền hoặc cano cao tốc có công suất tối đa 150HP.

-  Chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa

-  Chứng chỉ điều khiển phương tiện loại II tốc độ cao

-  Chứng chỉ thợ máy

-  Chứng chỉ an toàn cơ bản

Với những loại du thuyền có công suất lớn hơn 150HP

-  Thuyền trưởng hạng 3: Đối với thuyền có công suất từ 250HP-1000HP.

-  Thuyền trưởng hạng 2: Đối với thuyền có công suất từ 1000HP-3000HP.

-  Thuyền trưởng hạng 1: Bạn sẽ có thể lái mọi phương tiện thủy.

Nếu trên tàu không có thuyền viên là thợ máy, hoặc máy trưởng, thì thuyền trưởng/người lái phương tiện cần có bằng máy trưởng, hoặc chứng chỉ thợ máy tương ứng với công suất và kiểu lắp máy trong/ngoài.

3. Những điều cần lưu ý khi lái cano cao tốc

Những điều cần lưu ý khi lái cano cao tốc để có một chuyến đi vui vẻ, thoải mái, an toàn và thuận lợi cho các thành viên.

- Bằng lái: Đây là một trong những vấn đề quan trọng, rất dễ bị bỏ qua. Bạn phải có bằng lái điều khiển phương tiện thủy tốc độ cao. Ngoài tuân thủ các quy định của pháp luật, việc thi bằng lái còn giúp bạn trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích về an toàn khi di chuyển trên sông biển đấy.

- Đăng ký phương tiện: tức là phải được đơn vị bị nhà nước cấp giấy chứng nhận nhận phương tiện được đưa vào hoạt động vui chơi giải trí dưới nước.

- Tìm hiểu các kiến thức và kỹ năng về việc lái cano cao tốc là yếu tố rất quan trọng. Các kiến thức cơ bản sau bạn cần phải lưu ý như:

          Ngắt an toàn động cơ hay “công tắc ngắt”: Công tắc ngắt động cơ” là một bộ phận an toàn đầu tiên cần lưu ý. Đây là một nút nhỏ màu đỏ, thường được tìm thấy bên cạnh bộ phận đánh lửa trên hầu hết các cano cao tốc và thuyền nhỏ. Ở vị trí đóng, công tắc sẽ không cho phép động cơ khởi động. Thường bạn sẽ được trang bị một chiếc kẹp nhỏ được gắn vào một dây buộc và gắn trên áo phao đang mặc hoặc dây đeo tay trước khi vận hành. Và nếu bất kỳ lý do gì, bạn di chuyển khỏi cần lái, dây buộc sẽ kéo kẹp ra khỏi nút và động cơ ngay lập tức dừng lại. Bộ phận này tuy nhỏ nhưng khá quan trọng trong hành trình trải nghiệm kỹ năng lái tàu.

          Bướm ga: của một chiếc cano cao tốc cũng giống như chân ga trên xe hơi vậy. Tuy nhiên, cách vận hành không hoàn toàn giống như trên chiếc xe hơi. Nghĩa là khi bạn điều chỉnh cano cao tốc đến một tốc độ cụ thể, bướm ga vẫn ở vị trí đó. Vì vậy, để giảm tốc độ thì đòi hỏi nhiều thao tác hơn so với xe hơi là chỉ đơn giản như bỏ chân ra khỏi bàn đạp. Bạn điều khiển bướm ga bằng tay, cần nắm chặt và kéo nó. Nó rất quan trọng khi bạn thấy một làn sóng lớn hoặc đi vào vùng có nhiều con tàu khác đang di chuyển cùng. Để điều khiển bướm ga và di chuyển tay ga phù hợp là một kỹ năng cần phải học và rèn luyện nhiều.

          Bánh lái/ Vô-lăng: Bánh lái hay “vô-lăng” trên một chiếc cano cao tốc gần giống với vô-lăng trên xe hơi mà bạn điều khiển. Nghĩa là khi bạn quay bánh lái thì chiếc cano cao tốc cũng sẽ được điều hướng theo đó. Tuy nhiên, với cano cao tốc, bạn nhớ rằng có những yếu tố khách quan khác ảnh hưởng đến hướng di chuyển như sóng, gió và cả dòng chảy của sông, biển nữa. Vì vậy, việc xử lý bánh lái trong những điều kiện thời tiết, địa hình khác nhau là một thử thách khá lớn của người lái. Thế nên, trước khi tự tay điều khiển chiếc cano cao tốc cần định hướng và nghiên cứu thật kỹ.

- Hãy chăm sóc chiếc cano cao tốc như chính ngôi nhà của bạn. Việc chăm sóc và bảo trì thường xuyên giúp nâng cao tuổi thọ chiếc cano tốc của bạn, đồng thời giúp chúng lúc nào cũng sạch sẽ và luôn sáng ngời mỗi khi bạn cần sử dụng.

- Những điểm cần lưu ý dễ bị bỏ qua khi lái cano cao tốc trên nước: Tất cả người tham gia, khi đã ngồi trên cano cao tốc thì đều cần phải mặc áo phao trong suốt thời gian di chuyển. Người lái phương tiện cần thiết phải trải qua khóa huấn luyện an toàn trên biển do các cá nhân hoặc các đơn vị tổ chức. 

- Trước khi lái bất cứ cano cao tốc hoặc phương tiện đường thủy khác, cần phải kiểm tra và đảm đảm đã trang bị các thiết bị này: áo phao, thiết bị cứu sinh, thiết bị phòng cháy và chữa cháy theo quy định, có xem qua những cảnh báo và chỉ dẫn về khí hậu. Bên cạnh đó cần khuyến cáo không nên lái cano cao tốc nếu như trong tình trạng không làm chủ được bản thân, như uống rượu bia, có bệnh tiền sử về tim mạch và cao huyết áp.

Trên đây là những thông tin được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích, giúp bạn có thêm những kinh nghiệm trong việc lái cano cao tốc. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, đừng ngần ngại hãy liên hệ với Du thuyền Yachting Việt Nam để được tư vấn ngay. Đồng thời được trải nghiệm lái thử và chiêm ngưỡng nhiều loại cano cao tốc khác nhé.

---------------------

DU THUYỀN YACHTING VIỆT NAM

Showroom du thuyền có sẵn duy nhất tại Việt Nam

☎  Hotline: 0987 769 960 - 0902 898 938

🏢 Địa chỉ: Showroom Yachting Việt Nam tại Câu Lạc Bộ Bến Du Thuyền Nam Sài Gòn SSMC: Số 9A, Trần Văn Trà, P. Tân Phong, Q7, TP.HCM

🌐 Website: Du thuyền Yachting Việt Nam

📺 Youtube: Du thuyền Yachting Việt Nam

← Bài trước Bài sau →