CANO CAO TỐC LÀ GÌ?

 

Với hình dáng thanh thoát, có độ bóng cao và thiết kế độc đáo cùng màu sắc sang trọng phù hợp. Đặc biệt, đặc tính ổn định về tốc độ và giá thành hợp lý nên cano cao tốc luôn là lựa chọn số một dành cho những khách hàng mong muốn sở hữu không gian du ngoạn trên sông riêng tư với chi phí thấp.

Trước khi sở hữu chiếc cano cao tốc đáng mơ ước, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cano cao tốc là gì? Có những loại nào và những lưu ý khi du lịch bằng cano cao tốc để đảm bảo an toàn hơn cho chuyến đi của bạn cùng gia đình nhé!

Du lịch bằng cano cao tốc mang đến những trải nghiệm tuyệt vời

Cano cao tốc là gì?

Sở hữu một chiếc cano cao tốc không còn xa lạ đối với những người thích mạo hiểm, vừa thích có những không gian riêng tư. Cano là một loại thuyền máy cỡ nhỏ, có buồng máy, buồng lái, dùng chạy trên quãng đường ngắn. Ngày trước những chiếc cano cao tốc chỉ được sử dụng với mục đích chỉ huy, cơ động chiến đấu, cứu hộ… Ngày nay, cano cao tốc còn được sử dụng trong thể thao, giải trí và du lịch,... Cano cao tốc là thú vui chơi mới của giới trẻ Việt Nam hiện nay.

>>> Tìm hiểu thêm: Cano cao tốc giá bao nhiêu?

Tùy vào nhu cầu, công suất và điều kiện kinh tế của mỗi người mà giá bán cano cao tốc chở khách cũng khác nhau. Đi cano cao tốc là trò chơi hấp dẫn dành cho người thích tốc độ và thích cảm giác mạnh. Chắc chắn cảm giác lướt như bay trên mặt biển sẽ là cảm giác thích thú không thể nào quên với bất kỳ ai đã từng một lần trải nghiệm. 

Phân loại cano cao tốc

Trước khi quyết định mua cano cao tốc, những câu hỏi được đặt ra là: Bạn mua cano cao tốc dùng cho những việc gì? Chạy trên sông hay trên biển? Nên mua bao nhiêu ghế ngồi? Vỏ cano nên chọn chất liệu nào? Nên chọn loại động cơ nào cho cano cao tốc? Trước hết, hãy cùng tìm hiểu cano cao tốc có những loại nào nhé!

Phân loại cano cao tốc theo mục đích sử dụng

Mục đích sử dụng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua cano cao tốc của bạn. Về cơ bản, có những loại cano cao tốc sau:

Cano cao tốc cứu hộ: Là loại cano cao tốc  chuyên dụng có độ bền cao, chống chìm, chống lật, chống đạn phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, tác chiến cơ động trên sông và biển. Động cơ mạnh mẽ, linh hoạt giúp cano có thể di chuyển cơ động trên các địa hình đa dạng, phục vụ tốt cho công việc tác chiến trên sông và biển.

Cano cao tốc phục vụ mục đích du lịch, vui chơi, giải trí: Là loại cano cao tốc phổ biến trên thị trường hiện nay. Với thiết kế đẹp mắt, sang trọng tinh tế và đầy đủ tiện nghi, giúp du khách có những trải nghiệm thư giãn tuyệt vời nhất. Động cơ mạnh mẽ giúp bạn có thể dễ dàng di chuyển vượt lên những con sóng lớn, hòa mình cùng biển cả bao la. Được chú trọng về sự trải nghiệm, nhưng những cano cao tốc loại này luôn được các nhà sản xuất ưu tiên về chất lượng và đảm bảo an toàn được đặt lên hàng đầu.

Phân loại theo số lượng chỗ ngồi

Tùy theo số lượng hành khách, bạn có thể chọn lựa cano cao tốc có số chỗ ngồi phù hợp. Đa phần số chỗ ngồi dao động từ 5, 10,19, 24 và trên 24 chỗ cho bạn thoải mái lựa chọn.

Phân loại cano cao tốc

Cano cao tốc 5 - 10 chỗ ngồi: thích hợp cho những buổi tiệc nhỏ, những chuyến dạo chơi ở những gia đình có ít thành viên. Chúng thường được sử dụng cho các hoạt động như câu cá, chèo cano, hoặc đi dạo quanh các sông, vùng vịnh và phụ lưu. Vì số chỗ ngồi hạn chế nên ưu điểm của lại cano cao tốc này là vô cùng nhỏ gọn và giá thành hợp túi tiền. Vì diện tích nhỏ nên các tiện ích cũng bị hạn chế, đôi khi gây ra cảm giác không thoải mái cho khách hàng. 

Cano cao tốc trên 10 chỗ ngồi: thích hợp cho những gia đình có nhiều thành viên. Không gian rộng rãi, thoải mái cho các hoạt động vui chơi giải trí cùng người thân và bạn bè. Bù lại, bạn sẽ phải chi trả một khoản phí kha khá để sở hữu chúng.

Du lịch bằng cano cao tốc cần lưu ý những gì?

Để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ và an toàn bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi du lịch bằng cano cao tốc nhé.

  • Xem xét thời gian

Nếu chọn du lịch, nghỉ dưỡng xa cùng gia đình bằng cano cao tốc bạn nên cân nhắc đi vào tháng 4, 5, 6 hoặc tháng 9, 10, lúc này thời tiết không chỉ đẹp mà còn rất thuận lợi cho những chuyến đi.

  • Lựa chọn phương tiện an toàn

Bạn cần rất cẩn thận khi chọn cano cao tốc vì đây là nơi bạn sẽ nghỉ ngơi và thư giãn trong suốt hành trình. Bạn có thể lựa chọn những phương tiện lớn hoặc nhỏ tùy thuộc số lượng người trong đoàn và nhu cầu cá nhân. Một điều bạn luôn phải lưu ý là những phương tiện đó phải đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, có đủ áo phao và xuồng cứu hộ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

  • Chọn chỗ ngồi phù hợp

Nếu đi cano du lịch, các thành viên muốn trải nghiệm cảm giác mạnh có thể ngồi phía đầu còn với những người say sóng thì nên ngồi phía sau cho an toàn nhé.

  • Mặc áo phao

Dù bạn có bơi giỏi, lặn giỏi đến đâu, nhưng nếu chẳng may có chuyện không hay, bạn vẫn có áo phao để nổi được lên mặt nước. Đừng chủ quan, hãy luôn mặc áo phao, không những khi đi cano cao tốc mà còn trên những phương tiện đường thủy khác.

  • Làm chủ tình huống

Khi gặp sự cố cần giữ bình tĩnh, giữ sức và làm theo hướng dẫn của người hướng dẫn viên hay người chỉ huy tàu thuyền. Vận dụng các kỹ năng, kinh nghiệm để tìm tới sự trợ giúp hoặc cố gắng thoát khỏi điểm nguy hiểm. Bạn nên đọc trước những tình huống và chuẩn bị để phòng ngừa cho những trường hợp xấu.

  • Tìm điểm an toàn

Khi cano cao tốc gặp sự cố, nước sẽ tràn vào phần đáy tàu đầu tiên, vì vậy hãy nhanh chóng di chuyển lên khu vực cao. Nếu như nước tràn vào quá nhanh và nhiều, hãy bỏ tất cả những vật dụng không cần thiết ở lại và nhanh chóng kiểm tra áo phao, cố gắng giữ bình tĩnh và tìm kiếm sự trợ giúp hoặc theo chỉ dẫn của thuyền trưởng hay hướng dẫn viên.

Những sự cố thường gặp khi sử dụng cano cao tốc

Động cơ cano cao tốc được thiết kế để hoạt động ở môi trường khắc nghiệt nhưng những sự cố luôn ập đến vào những lúc bạn không ngờ đến nhất. Vì vậy sự chuẩn bị không bao giờ là thừa thãi, nó sẽ giúp bạn có được sự chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

Những sự cố thường gặp khi sử dụng cano cao tốc

Cùng điểm qua một vài sự cố thường gặp khi sử dụng cano cao tốc để khắc phục trong những trường hợp khẩn cấp nhé!

  • Khó khởi động

Vì một vài lý do nào đó cano cao tốc của bạn không khởi động được, nguyên nhân có thể do tình trạng thiếu gió trong buồng đốt. Điều bạn cần lầm là tắt máy, kéo le gió và giật nổ để đủ lượng gió vào buồng đốt.

Bị lỏng khóa dây xăng và quên không bóp xăng mồi ban đầu để xăng chảy đều vào trong máy. Trong các trường hợp tắt máy nghỉ lâu, trước khi khởi động lại bạn cần phải bơm mồi lại xăng.

Trường hợp chưa hạ ben máy mà đã bơm xăng lên máy, kết quả xăng trào ngược qua đường hút gió và dẫn đến khó khởi động, thậm chí xảy ra cháy nổ.

Máy khó khởi động do bugi bị bẩn, ướt. Trường hợp này bạn có thể tự xử lý bằng cách vệ sinh hoặc luôn mang theo một chiếc bugi sơ cua.

Lưu ý, không nên dốc ngược máy (chân vịt cao hơn thân máy) khi còn ướt (lúc mới gỡ khỏi cano) tránh nước trong ống xả tràn ngược vào xilanh.

  • Chân vịt cuốn rác

Tình huống này hay gặp khi chạy trên đoạn sông nhiều cây trôi và rác, nhất là ở nhiều đoạn sông hồ tại Việt Nam. Khi thấy động cơ hoạt động nặng nề hoặc công suất giảm đột ngột, bạn nên giảm ga, tắt máy, nâng máy lên để kiểm tra và xử lý.

Lưu ý, bạn cần kiểm tra cửa hút nước của bơm làm mát máy thường xuyên. Vì rác, đặc biệt là nilon rất dễ bị hút vào, gây bít tắc, khiến động cơ nóng và hoạt động bất thường. Nếu không phát hiện sớm và tắt máy rất dễ bị hỏng cánh bơm.

  • Mắc cạn

Tình huống này thường gặp trên sông vào mùa cạn hoặc do chạy quá sát bờ, bãi bồi, dải đất ngập do triều. Khi mới mắc cạn, nước còn tương đối sâu thì cách giải quyết dễ nhất là ben máy, chuyển chân máy về chế độ chạy nước nông rồi cài số lùi chạy ngược ra phần nước sâu.

Trường hợp mắc cạn nơi nước nông không thể dùng chế độ chạy nước nông thì chỉ còn cách chèo tay hoặc xuống lội nước đẩy xuồng ra khỏi khu mắc cạn. Trước khi quyết định xuống lội, khuyến cáo nên dùng mái chèo thăm dò phần đáy nước xem có bùn, cát lún. Nếu có bùn, cát lún thì chèo tay cho lành!

  • Rơi máy

Nguyên nhân dẫn đến rơi máy chủ yếu do quên không khóa ben máy sau khi vào số lùi ga to, dẫn đến cả đuôi máy nhảy lên mặt nước. Nếu không chốt chặt gá máy khả năng rơi máy xuống nước rất cao.

Hoặc trong quá trình di chuyển gặp sóng to khiến vách bị rung lắc làm cho ốc cố định máy bị lỏng ra, nếu không để ý có thể bị rơi mất máy.

  • Hết xăng

Khi máy hết xăng rất nguy hiểm, đặc biệt là khi chạy tốc độ cao và có chở thêm hành khách. Khi hết xăng, máy dừng đột ngột, hành khách trên cano theo quán tính có xu hướng lao về phía trước rất dễ gây tai nạn nghiêm trọng.

Các thuyền trưởng nên kiểm tra thường xuyên và chuẩn bị xăng dự phòng trước khi bình chính cạn hẳn.

  • Máy yếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy yếu như xăng có cặn, nhớt kém chất lượng, xăng nhớt pha không đúng tỷ lệ. Nhưng có 2 thứ khiến động cơ thuyền bị mất công suất một cách đáng kể mà ít ai để ý chính là độ cao và thời tiết.

  • Độ cao

Động cơ cano khi hoạt động ở nơi càng cao so với mặt nước biển thì máy càng yếu là vì không khí loãng hơn nên nồng độ oxy trong không khí ít hơn, từ đó khiến quá trình sinh công bị giảm sút. Các phép thực nghiệm cho thấy động cơ có thể giảm 14% công lực trong những trường hợp này, kết quả dẫn đến là tốc độ giảm 3-5km/h so với thường ngày.

  • Thời tiết

Chạy cano cao tốc vào một ngày nóng ẩm làm cho khả năng làm mát động cơ cũng bị giảm kéo theo hiệu suất làm việc của động cơ cũng bị giảm rất nhiều.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm hữu ích từ đó có được sự lựa chọn phù hợp, cũng như sự chuẩn bị tốt nhất trong các chuyến đi. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Và có cơ hội tham quan trải nghiệm thực tế nhiều loại du thuyền và cano cao tốc, đồng thời nhận nhiều ưu đãi cực hot từ Du thuyền Yachting Việt Nam nhé.

----------------------------------------------

DU THUYỀN YACHTING VIỆT NAM

☎  Hotline: 0987 769 960 - 0902 898 938

🏢  Địa chỉ: Showroom Yachting Việt Nam tại Câu Lạc Bộ Bến Du Thuyền Nam Sài Gòn SSMC: Số 9A, Trần Văn Trà, P. Tân Phong, Q7, TP.HCM

🌐  Website: Du thuyền Yachting Việt Nam 

📺  Youtube: Du thuyền Yachting Việt Nam

 

← Bài trước Bài sau →